Lượt xem: 410

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi đưa tin giả, tin sai sự thật liên quan đến COVID-19

Tình hình COVID-19 vẫn không ngừng diễn biến phức tạp. Cả hệ thống chính trị tiếp tục nỗ lực “căng mình” chống dịch, với quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết. Các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về các hoạt động phòng, chống dịch, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chấp hành tốt các quy định, góp phần cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Trái lại, có một số người đã cố tình đưa ra những tin giả hoặc tin sai sự thật, giật gân để câu “like”, câu “view” trên các trang mạng xã hội. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Trước tình hình đó, Công an Sóc Trăng đã phối hợp các đơn vị liên quan kịp thời xác minh và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp phát tán tin giả, tin sai sự thật mà nhất là tin giả, tin sai sự thật liên quan đến COVID-19.

 


Công an huyện Châu Thành công bố Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với đối tượng đưa tin giả, sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh: Nguyễn Hoàng

 

    Kể từ khi tỉnh Sóc Trăng xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 04/7/2021, cả hệ thống chính trị phải “căng mình” chống dịch để bảo vệ an toàn sức khỏe và tính mạng của người dân, sự quyết liệt, kịp thời của chính quyền các cấp đã tạo được sự đồng thuận, niềm tin của quần chúng nhân dân, quyết tâm cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Những hình ảnh tích cực về công tác phòng, chống dịch nhanh chóng được lan tỏa trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội. Thế nhưng, vẫn còn nhiều trường hợp cố tình đi ngược lại, đưa ra những thông tin giả, hoặc những thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật gây hoang mang trong dư luận xã hội.

    Điển hình như vào ngày 06/8/2021, K.L, sinh năm 1990, trú tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên lên facebook đăng tải nội dung sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân. Qua làm việc, K.L trình bày mình là tài xế xe khách bị mất việc nhiều tháng nay, tức là trước ngày 01/5/2021 do ảnh hưởng của COVID-19 và đến UBND xã yêu cầu được hỗ trợ, lãnh đạo UBND xã đã giải thích trường hợp của K.L không phải là đối tượng được hỗ trợ vì theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ hỗ trợ lao động tự do bị mất việc trong thời gian từ 01/5/2021 – 31/12/2021. Do không đồng ý với giải thích trên nên K.L đã về đăng lên facebook cá nhân của mình. Với hành vi của K.L đã bị xử phạt hành chính số tiền 5 triệu đồng vì cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/2/2020 của Chính phủ.

    Trước đó, ông H.H.V, sinh năm 1955, trú tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành đã đăng tải thông tin về phương thuốc chữa COVID-19 trên trang facebook cá nhân của mình, đây là thông tin bịa đặt, sai sự thật nên Công an huyện Châu Thành đã công bố Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7.500.000 đồng đối với hành vi của ông H.H.V.

    Còn T.M.T, sinh năm 1987, trú tại xã An Ninh, huyện Châu Thành đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân để bình luận trên Fanpage “Sóc Trăng trong tôi” bằng hình ảnh báo cáo nhanh 1 trường hợp test nhanh COVID-19 có kết quả dương tính, làm hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Qua kiểm tra, đây là thông tin bịa đặt, sai sự thật nên T.M.T đã bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7.500.000 đồng đối với hành vi của mình.

    Thiếu tá Nguyễn Phúc Triển - Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, đơn vị đã triển khai các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật, nhất là trên mạng xã hội. Từ ngày 04/7/2021 đến nay, đã phát hiện và xử lý trên 70 trường hợp vi phạm, trong đó đã tổ chức giáo dục, răn đe 62 trường hợp, các trường hợp còn lại thì xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 60 triệu đồng. Các trường hợp vi phạm nêu trên xuất phát từ nguyên nhân là do thiếu nhận thức về pháp luật, xem thông tin qua các trang thông tin điện tử không chính thống; chưa nhận thức được sự nguy hiểm của việc đăng tải thông tin sai sự thật, tiêu cực, vì mục đích câu like, câu view, để chứng tỏ bản thân; thiếu cảnh giác, thiếu trách nhiệm của người dùng internet và mạng xã hội, khi phát hiện những thông tin nóng trên các trang thông tin điện tử không chính thống đã không tìm hiểu mà chia sẻ ngay gây hoang mang trong xã hội. Nguyên nhân nữa là do người dân gặp nhiều khó khăn do giãn cách xã hội ảnh hưởng đến sinh hoạt, phát triển kinh tế nên đã thể hiện bức xúc trên mạng xã hội, có khi xúc phạm đến uy tín cơ quan, tổ chức.

    Theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân và hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với cá nhân; tổ chức sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng, trong trường hợp có tính chất nghiêm trọng, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Có thể thấy rằng sự xuất hiện, lan truyền các tin giả đã và đang tác động không nhỏ đến tâm lý, đời sống cộng đồng. Việc đưa các thông tin sai sự thật về COVID-19 đã làm nhiễu loạn thông tin trên không gian mạng, gây ra tâm lý hoang mang trong dư luận xã hội. Do đó, để bảo đảm tốt cho công tác phòng, chống dịch, thiếu tá Nguyễn Phúc Triển - Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, sẽ tiếp tục chủ động tham mưu cho các cấp, các ngành có liên quan và phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời tuyên truyền các thông tin chính thống để người dân nắm bắt. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi đưa thông tin sai sự thật về tình hình COVID-19, bảo đảm môi trường thông tin trên mạng xã hội được an ninh, an toàn, không để “virus tin giả” làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch cũng như công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

    Nhằm chung tay cùng cơ quan chức năng ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, thiết nghĩ việc quan trọng hiện nay đó là bản thân mỗi người cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh; kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật. Cùng với đó, lực lượng Công an sẽ tăng cường rà soát, xử lý nghiêm túc, cương quyết đối với những cá nhân cố tình phát tán tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang lo sợ cho người dân.

Đức Trung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 3436
  • Trong tuần: 73,863
  • Tất cả: 11,805,870